Yên Nhật phục hồi sau tổn thất do tâm lý diều hâu xung quanh BoJ

Yên Nhật phục hồi sau tổn thất do tâm lý diều hâu xung quanh BoJ
Yên Nhật phục hồi sau tổn thất do tâm lý diều hâu xung quanh BoJ

  • Yên Nhật đã phục hồi mức lỗ hàng ngày nhờ tâm lý thận trọng của BoJ.
  • Ngân hàng Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ sáu.
  • Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nâng dự báo dài hạn về lãi suất quỹ liên bang từ 2,8% lên 2,9%.

Yên Nhật (JPY) đã cắt giảm mức lỗ trong ngày và mở rộng đà tăng so với Đô la Mỹ (USD) vào thứ năm. Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (bps) mạnh tay vào thứ tư, cặp tiền USD/JPY nhạy cảm với rủi ro vẫn tăng giá.

Các nhà giao dịch hiện đang tập trung vào quyết định chính sách của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) dự kiến ​​diễn ra vào thứ Sáu, với kỳ vọng rằng lãi suất sẽ không thay đổi trong khi vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai. Ngoài ra, dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng quốc gia (CPI) của Nhật Bản sẽ được theo dõi chặt chẽ, vì báo cáo lạm phát có thể cung cấp những hiểu biết mới về lộ trình lãi suất trong tương lai của BoJ.

Sự tăng giá của cặp USD/JPY có thể là do những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell . Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Powell tuyên bố rằng Fed không vội nới lỏng chính sách và nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm không phải là "nhịp độ mới".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã cập nhật dự báo kinh tế hàng quý của họ, tăng dự báo trung bình về tỷ lệ thất nghiệp lên 4,4% vào cuối năm 2024, tăng so với ước tính 4,0% được đưa ra vào tháng 6. Họ cũng tăng dự báo dài hạn về lãi suất quỹ liên bang từ 2,8% lên 2,9%.

Bản tóm tắt hàng ngày Biến động thị trường: Yên Nhật mất giá khi Fed tăng dự báo dài hạn về lãi suất

  • Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã hạ lãi suất quỹ liên bang xuống mức từ 4,75% đến 5,0%, đánh dấu lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed trong hơn bốn năm.
  • Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã bình luận về động thái cắt giảm lãi suất mạnh tay 50 điểm cơ bản như sau: “Quyết định này phản ánh sự tin tưởng ngày càng tăng của chúng tôi rằng, với những điều chỉnh đúng đắn trong cách tiếp cận chính sách, chúng tôi có thể duy trì thị trường lao động mạnh mẽ, đạt được tăng trưởng kinh tế vừa phải và đưa lạm phát xuống mức bền vững là 2%”.
  • Tổng cán cân thương mại hàng hóa của Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại lớn hơn là 695,30 tỷ yên vào tháng 8, tăng so với mức 628,70 tỷ yên của tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường là thâm hụt 1.380,0 tỷ yên. Xuất khẩu tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ chín liên tiếp, nhưng không đạt được mức dự kiến ​​là 10,0%. Nhập khẩu chỉ tăng 2,3%, tốc độ chậm nhất trong năm tháng, kém đáng kể so với mức tăng dự kiến ​​là 13,4%.
  • Tổng giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon tuyên bố vào thứ Ba rằng dù Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản thì tác động cũng sẽ "không quá lớn". Dimon nhấn mạnh, "Họ cần phải làm vậy", nhưng lưu ý rằng những động thái như vậy tương đối nhỏ trong bức tranh toàn cảnh, vì "có một nền kinh tế thực sự" đang hoạt động bên dưới những thay đổi về lãi suất của Fed, theo Bloomberg.
  • Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tăng 0,1% so với tháng trước vào tháng 8, sau khi tăng 1,1% vào tháng 7, vượt qua kỳ vọng giảm 0,2% và cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng ổn định. Trong khi đó, Nhóm kiểm soát doanh số bán lẻ tăng 0,3%, thấp hơn một chút so với mức tăng 0,4% của tháng trước.
  • Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuyên bố hôm thứ Ba rằng biến động tỷ giá hối đoái (FX) nhanh chóng là điều không mong muốn. Suzuki nhấn mạnh rằng các quan chức sẽ theo dõi chặt chẽ cách thức biến động của FX ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản và sinh kế của người dân. Theo Reuters, chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của đồng Yên Nhật mạnh hơn và phản ứng phù hợp.
  • Nhà phân tích ngoại hối Volkmar Baur của Commerzbank dự đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ vẫn đứng ngoài cuộc trong tuần này. Baur lưu ý rằng các hành động của Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ có tác động lớn hơn đến cặp USD/JPY, cho thấy rằng JPY có thể có khả năng giảm mạnh xuống dưới 140,00 so với USD ngay cả khi không có đợt tăng lãi suất từ ​​BoJ.
  • Vào thứ sáu, báo cáo mới nhất của Fitch Ratings về triển vọng chính sách của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy BoJ có thể tăng lãi suất lên 0,5% vào cuối năm 2024, 0,75% vào năm 2025 và 1,0% vào cuối năm 2026.

Phân tích kỹ thuật: USD/JPY tăng lên gần 143,00; rào cản tiếp theo tại EMA 21 ngày

USD/JPY giao dịch quanh mức 143,00 vào thứ năm. Phân tích biểu đồ hàng ngày cho thấy cặp tiền này đang củng cố trong một kênh giảm dần, hỗ trợ triển vọng giảm giá . Tuy nhiên, Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) 14 ngày đang tăng lên mức 50 và giá đã di chuyển trên Đường trung bình động hàm mũ (EMA) chín ngày, cho thấy khả năng điều chỉnh tăng.

Về mặt tích cực, cặp USD/JPY ban đầu có thể gặp phải mức kháng cự tại đường EMA 21 ngày, nằm ở mức 143,73, sau đó là tại ranh giới trên của kênh giảm dần quanh mức 145,00.

Về hỗ trợ, cặp USD/JPY có thể tìm thấy hỗ trợ ngay lập tức ở mức 139,58, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023, tiếp theo là ranh giới dưới của kênh giảm dần gần 137,75.

USD/JPY: Biểu đồ hàng ngày

💡
- Tham gia cộng đồng ZALO Giao Lộ Đầu Tư để trao đổi học hỏi kinh nghiệm chiến lược đầu tư hàng ngày

- Tham khảo kế hoạch giao dịch VÀNG - TIỀN TỆ mới nhất hàng ngày tại TELEGRAM: Giao Lộ Đầu Tư

Akhtar Faruqui