Vàng lơ lửng gần mức cao mới là 2.600 đô la sau cuộc họp của Fed

Vàng lơ lửng gần mức cao mới là 2.600 đô la sau cuộc họp của Fed
Vàng lơ lửng gần mức cao mới là 2.600 đô la sau cuộc họp của Fed

  • Giá vàng tăng vọt sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất gấp đôi 50 điểm cơ bản.
  • Kim loại quý này không giữ được mức tăng và giảm trước khi phục hồi trở lại vào thứ năm.
  • Giá vàng có thể tăng hạn chế do đánh giá chung của Fed về nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn ổn.

Vàng (XAU/USD) tăng nhẹ và giao dịch ở mức 2.580 đô la vào thứ năm sau khi giảm xuống mức 2.540 đô la sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) về lãi suất vào ngày hôm trước.

Kim loại màu vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục mới là 2.600 đô la vào thứ Tư trước khi nhanh chóng giảm trở lại sau cuộc họp rất được mong đợi của Fed, tại đó họ quyết định thực hiện cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,50%) đối với lãi suất quỹ liên bang. Điều này hạ lãi suất cơ bản của Fed xuống phạm vi 4,75%-5,25% từ mức 5,25%-5,50% trước đó.

Vàng đạt đỉnh sau cuộc họp của Fed

Vàng đạt mức cao kỷ lục là 2.600 đô la sau khi Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Tư, mặc dù kim loại màu vàng này không duy trì được mức cao mới. Một số nhà phân tích giải thích rằng việc thiếu biến động (giá tài sản tài chính chỉ thay đổi khiêm tốn sau thông báo) là do chu kỳ nới lỏng của Fed đã được thị trường tài chính định giá trước sự kiện này.

“Chu kỳ nới lỏng đã được định giá chưa?” Thomas Mathews, Trưởng phòng Thị trường, Châu Á Thái Bình Dương của Capital Economics, cho biết trong một lưu ý vào thứ năm. “Nhìn chung, thị trường hầu như không phản ứng với việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và trường hợp cơ bản của chúng tôi là việc cắt giảm thêm nữa cũng sẽ không làm thay đổi quá nhiều.”

Giá vàng tăng có thể đã bị hạn chế bởi báo cáo sức khỏe cơ bản sạch sẽ của nền kinh tế Hoa Kỳ do Fed đưa ra. Dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 2,0% vào năm 2024 từ mức 2,1% trước đó và dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức đó cho đến cuối năm 2027.

Jim Reid, Trưởng phòng Nghiên cứu Toàn cầu tại Deutsche Bank cho biết: "Đi kèm với đợt cắt giảm lớn hơn là tín hiệu về một nền kinh tế (Mỹ) mạnh mẽ về cơ bản mà không có gợi ý nào cho thấy khả năng tiếp tục cắt giảm 50 bps". "Dự báo tăng trưởng không thay đổi nhiều và biểu đồ chấm cho thấy thành viên FOMC trung bình kỳ vọng phạm vi quỹ liên bang ở mức 4,25-4,50% vào cuối năm".

Điểm yếu trong thị trường lao động hiện có vẻ là mối quan tâm chính của Fed. Ngân hàng trung ương đã điều chỉnh tăng dự báo Tỷ lệ thất nghiệp lên 4,4% trong giai đoạn 2024-2025 và chỉ thấy tỷ lệ này giảm xuống còn 4,2% vào cuối năm 2027. Do đó, trọng tâm của thị trường từ đây trở đi có thể sẽ là thị trường lao động sẽ trụ vững như thế nào.

Nhưng ngay cả tình hình lao động vẫn chưa đủ tồi tệ để tạo động lực cho vàng.

Janet Henry, Nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại HSBC cho biết: "Tỷ lệ thất nghiệp thực tế vẫn ở mức rất thấp, không giống như những gì bạn thấy trong suy thoái, và thậm chí tỷ lệ nghỉ việc và tỷ lệ JOLTS vẫn cao hơn so với mười năm qua". Bà nói thêm rằng Tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một phần là do lượng người nhập cư cao vào Hoa Kỳ, chứ không phải do yếu kém cố hữu.

Henry cho biết, số liệu thị trường lao động là chỉ số chậm trễ, do đó có nguy cơ xảy ra những bất ngờ khó chịu trong tương lai.

“Nếu chúng ta nhận được báo cáo bảng lương gây sốc vào tháng 11 thì chúng ta có thể lại nói về việc cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản nữa”, nhà kinh tế cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News.

Phân tích kỹ thuật: Vàng phục hồi sau khi giảm

Vàng đang phục hồi sau giai đoạn 24 giờ biến động khi tăng vọt lên mức cao mới là 2.600 đô la nhưng sau đó lại giảm xuống mức thấp là 2.540 đô la. Hiện tại, giá vàng đang phục hồi từ mức thấp và đã tăng gần một phần trăm điểm trong ngày tại thời điểm viết bài vào thứ năm.

Dựa trên nguyên tắc phân tích kỹ thuật rằng "xu hướng là bạn của bạn", khả năng tăng giá sẽ cao hơn theo xu hướng tăng chủ đạo dài hạn, trung hạn và ngắn hạn.

Có khả năng giá vàng sẽ còn tiếp tục điều chỉnh, nhưng xu hướng chung đang tăng cao hơn.

Biểu đồ hàng ngày XAU/USD

Theo Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI),  vàng vẫn chưa bị mua quá mức trên biểu đồ hàng ngày, điều này cũng tạo điều kiện cho đà tăng giá tiếp theo.

Nếu vượt qua mức $2.600, nó sẽ tạo ra mức cao hơn và xác nhận xu hướng tăng đang tiếp tục. Mục tiêu tiếp theo trên mức đó sẽ là các con số tròn: $2.650 và sau đó là $2.700.

Tuy nhiên, trong trường hợp RSI của vàng đi vào vùng quá mua khi đóng cửa, điều này sẽ khuyên các nhà giao dịch không nên tăng thêm vị thế mua.

Nếu giá vào rồi thoát khỏi vùng quá mua, thì đó sẽ là dấu hiệu để đóng lệnh mua và bán vì nó cho thấy một đợt điều chỉnh sâu hơn đang diễn ra.

Nếu đợt điều chỉnh kéo dài, mức hỗ trợ vững chắc nằm ở mức 2.550 đô la, 2.544 đô la (mức thoái lui Fibonacci 0,382 của đợt tăng giá vào tháng 9) và 2.530 đô la (mức cao trước đây).

💡
- Tham gia cộng đồng ZALO Giao Lộ Đầu Tư để trao đổi học hỏi kinh nghiệm chiến lược đầu tư hàng ngày

- Tham khảo kế hoạch giao dịch VÀNG - TIỀN TỆ mới nhất hàng ngày tại TELEGRAM: Giao Lộ Đầu Tư

Joaquin Monfort