Dự báo giá AUD/USD: Phe mua vẫn kiểm soát gần mức đỉnh nhiều tháng trong bối cảnh triển vọng RBA-Fed khác biệt

Dự báo giá AUD/USD: Phe mua vẫn kiểm soát gần mức đỉnh nhiều tháng trong bối cảnh triển vọng RBA-Fed khác biệt
Dự báo giá AUD/USD: Phe mua vẫn kiểm soát gần mức đỉnh nhiều tháng trong bối cảnh triển vọng RBA-Fed khác biệt

  • AUD/USD tăng vọt lên mức đỉnh mới trong nhiều tháng và nhận được sự hỗ trợ từ sự kết hợp của nhiều yếu tố.
  • Kỳ vọng chính sách khác biệt giữa RBA và Fed, cùng với động lực ưa thích rủi ro, có lợi cho đồng đô la Úc.
  • Các nhà giao dịch đang hướng đến dữ liệu kinh tế vĩ mô của Hoa Kỳ để tìm động lực trước khi PBOC công bố lãi suất vào thứ sáu.

Cặp AUD/USD thu hút thêm lực mua sau đợt điều chỉnh khiêm tốn của ngày hôm trước và tăng vọt lên vùng 0,6830, hay mức cao nhất kể từ tháng 1 trong giai đoạn đầu phiên giao dịch châu Âu vào thứ năm. Đồng đô la Úc (AUD) tăng giá trên diện rộng để phản ứng với báo cáo việc làm trong nước lạc quan. Cục Thống kê Úc (ABS) báo cáo rằng số lượng người có việc làm đã tăng 47,5 nghìn vào tháng 8 so với kỳ vọng của thị trường là 25 nghìn, trong khi Tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 4,2%. Dữ liệu củng cố quan điểm rằng thị trường lao động vẫn thắt chặt và phù hợp với đánh giá của Ngân hàng Dự trữ Úc rằng việc cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới. Trên thực tế, các nhà đầu tư đã thu hẹp cơ hội nới lỏng đầu tiên của RBA vào tháng 12 xuống còn 62% từ mức 75% trước khi có dữ liệu.

Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã quyết định khởi động chu kỳ nới lỏng chính sách và hạ chi phí đi vay 50 điểm cơ bản (bps) vào thứ Tư. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách dự báo lãi suất sẽ giảm thêm một nửa điểm phần trăm vào cuối năm nay và xuống còn 3,4% vào năm 2025, giảm so với dự báo trước đó là 4,1%, trước khi giảm xuống còn 2,9% vào năm 2026, giảm so với dự báo trước đó là 3,1%. Trong khi đó, các dự báo kinh tế mới cho thấy Fed không thấy lạm phát trở lại mục tiêu 2% trước năm 2026, làm dấy lên câu hỏi về quy mô cắt giảm lãi suất trong tương lai. Thêm vào đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng ngân hàng trung ương không có ý định quay trở lại chế độ lãi suất cực thấp và lãi suất trung lập hiện sẽ cao hơn nhiều so với trước đây.

Triển vọng không mấy ôn hòa đã dập tắt hy vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất quá mức trong tương lai, điều này đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng cao hơn và kích hoạt sự phục hồi tốt của USD từ mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, sự phục hồi đã mất đà trong bối cảnh tâm lý lạc quan của thị trường, có xu hướng làm suy yếu đồng bạc xanh trú ẩn an toàn. Ngoài ra, kỳ vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn từ Trung Quốc có lợi cho đồng đô la Úc nhạy cảm với rủi ro và góp phần vào động thái tăng mạnh của cặp AUD/USD. Do đó, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ấn định lãi suất vào thứ Sáu sẽ cung cấp một số động lực có ý nghĩa cho cặp tiền tệ này. Trong khi đó, các nhà giao dịch sẽ lấy tín hiệu từ các bản phát hành vĩ mô của Hoa Kỳ vào thứ Năm - Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu hàng tuần, Chỉ số sản xuất của Fed Philly và Doanh số bán nhà hiện tại - để nắm bắt các cơ hội ngắn hạn.

Triển vọng kỹ thuật

Theo góc nhìn kỹ thuật, động lượng vượt qua mức đỉnh dao động hàng tháng của tháng 8 xác nhận sự đột phá tăng giá trong ngày qua mốc tròn 0,6800. Hơn nữa, các bộ dao động trên biểu đồ hàng ngày đang giữ trong vùng tích cực và vẫn còn cách xa vùng quá mua, cho thấy con đường ít kháng cự nhất đối với cặp AUD/USD là hướng lên. Do đó, một động thái tiếp theo hướng lên để kiểm tra mức đỉnh dao động tháng 12, quanh vùng 0,6870, có vẻ như là một khả năng rõ ràng. Sau đó, phe mua có thể nhắm đến việc chinh phục mốc 0,6900 lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2023.

Mặt khác, bất kỳ sự thoái lui có ý nghĩa nào xuống dưới mốc 0,6800 đều có khả năng tìm thấy một số hỗ trợ gần vùng ngang 0,6770. Sự sụt giảm tiếp theo có thể kéo cặp AUD/USD đi xa hơn, mặc dù vẫn có thể được coi là cơ hội mua và vẫn bị hạn chế gần mốc 0,6700. Mốc sau sẽ hoạt động như một cơ sở mạnh trong ngắn hạn, nếu bị phá vỡ một cách dứt khoát có thể khiến giá giao ngay dễ bị suy yếu hơn nữa xuống dưới mức hợp lưu 0,6670-0,6660 - bao gồm Đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày và 100 ngày, hướng tới việc thách thức Đường trung bình động đơn giản (SMA) 200 ngày, hiện được neo ở gần vùng 0,6620.

Biểu đồ hàng ngày AUD/USD

fxsoriginal
💡
- Tham gia cộng đồng ZALO Giao Lộ Đầu Tư để trao đổi học hỏi kinh nghiệm chiến lược đầu tư hàng ngày

- Tham khảo kế hoạch giao dịch VÀNG - TIỀN TỆ mới nhất hàng ngày tại TELEGRAM: Giao Lộ Đầu Tư

Haresh Menghani